Sunday, May 20, 2007

“วัฒนธรรมเกย์” คืออะไร?

เลิกแอบเสียที
วิทยา แสงอรุณ 19-20 พฤษภาคม 2007 เซคชั่น MetroLife จาก นสพ. ผู้จัดการรายวัน วันเสาร์

ยิ่งคุณออกไปพบเจอคนอื่นๆ มากขึ้น คุณจะยิ่งรู้ว่า จริงๆ แล้ว มีคนที่เหมือนคุณเยอะแยะ ผมเจอเกย์บางคนที่บ่นว่า ผมเป็นเกย์ แต่ร้องเพลงไม่เป็น ลองฟังเพลงโอเปร่า ก็ไม่เห็นจะซาบซึ้ง หุ่นผมก็ไม่เซ็กซี่ หน้าอกไม่นูน หน้าท้องไม่แบนราบ ผมก็จะบอกเขาว่า ยังมีคนอย่างคุณอีกมากมายที่ดูแสนจะธรรมดา แต่เป็นเกย์ และเมื่อคุณพบ คุณจะประหลาดใจ

แล้วถ้าผมไม่ได้นิยมชมชอบอะไรอย่างนั้น อะไรล่ะที่หล่อหลอมหรือจะช่วยให้เกย์คนหนึ่งสื่อสาร ติดต่อ พูดคุยกับเกย์คนอื่นๆ แล้วรู้สึกว่า เรามีส่วนร่วมกันบางอย่าง เรามีความรู้สึกที่เข้าใจกันได้ และเราเป็น “พวกเดียวกัน”

หลายๆ คนเลยบอกว่า เกย์ก็มีวัฒนธรรมนะ มีบางอย่างที่ทำให้เกย์สื่อสารกันได้

ก่อนอื่น เวลาเราพูดถึงคำว่า “วัฒนธรรม” คงต้องเริ่มต้นจากความหมายโดยพื้นฐานตามธรรมเนียม เราพูดว่า วัฒนธรรมจนชิน แอบหมั่นไหส้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นบางครั้ง แต่บางที น่าแปลก เราแปลไม่ออกว่า ตกลง วัฒนธรรมมันแปลว่าอะไรกันแน่

ตามรากศัพท์ที่ทราบกันแล้ว วัฒน ก็คือ ความดี ความเจริญงอกงาม ส่วนคำว่า ธรรม ก็หมายถึง ความมีระเบียบ มีแบบแผน มีหลักการ

แต่คำว่า “เกย์” เหมือนจะอยู่ฝั่งตรงข้ามโดยสิ้นเชิง คำว่า “เกย์” มีความหมายทั้งทางตรง และทางอ้อมที่สร้างความรู้สึกในแง่ลบอยู่เสมอ แม้กระทั่งในใจคนเป็นเกย์เอง ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าและน่าอึดอัด สำหรับผมแล้ว เวลาเจอเกย์ที่รู้สึกว่า ตัวเองเป็นสิ่งที่มีตำหนิ และหาค่าความภูมิใจอะไรไม่ได้ ผมสงสัยจังว่า เขาเคยคิดมองหามันจริงๆ จังๆ หรือยัง?

ดังนั้น พอเวลาที่มีใครพูดคำว่า “วัฒนธรรมเกย์” ผมคิดว่า คนฟังคงรู้สึกขัดเขิน ขมวดคิ้ว นึกไม่ออก ทำหน้าปูเลี่ยนๆ หรือบางที หากไปพูดคำนี้กับใครที่จิตใจไม่ค่อยเปิดให้กับคนอื่น หรือคิดว่า ตัวเองไม่ต้องรับรู้อะไรที่แตกต่างออกไปในโลกนี้ เขาก็จะหาว่า ไม่เข้าท่าที่จะเอาคำว่า “วัฒนธรรม” มาผูกกับคำว่า “เกย์” อย่าเชียวนะ

ที่จริงแล้วคำว่า “วัฒนธรรม” มีความหมายหลากหลายมากมายกว่าที่ว่าไว้ นักสังคมวิทยาก็จะให้ความหมายอย่างหนึ่ง นักมานุษยวิทยาก็ให้ความหมายอีกอย่างหนึ่ง คุณครูที่โรงเรียนก็คิดอีกอย่างหนึ่ง และในกระทรวงวัฒนธรรมก็อาจคิดเห็นไปคนละด้าน

คำว่า วัฒนธรรรม ในความหมายอื่นๆ ที่มีก็คือ วิถี หรือวิธีการดำเนินชีวิต พฤติกรรมของกลุ่มบุคคล หรือผลงานทั้งหลายทั้งปวงที่มวลมนุษย์ได้สร้างสรรค์ขึ้น แถมยังรวมไปถึงความคิด ความเชื่อ และความรู้ อีกด้วย

ปราชญ์คนสำคัญของไทย พระยาอนุมานราชธนอธิบายคำว่า วัฒนธรรมว่า เป็นสิ่งที่มนุษย์เปลี่ยนแปลงปรับปรุงหรือผลิตขึ้นเพื่อความเจริญงอกงามในวิถีชีวิตมนุษย์ ถ่ายทอดกันได้ เลียนแบบกันได้ เอาอย่างกันได้

อ้ะ ถึงตอนนี้ คุณผู้อ่านอย่าเพิ่งสับสนแล้วรีบฟันธงนะครับว่า อ้อ...ก็เป็นอย่างงั้นไง การเป็นเกย์นั้นมัน “ถ่ายทอดกันได้ เลียนแบบกันได้ และเอาอย่างกันได้” คุณพ่อ คุณแม่จึงต้องพึงระวัง ไม่ควรมีเกย์มาให้เห็นทางหน้าจอตู้สี่เหลี่ยม ไม่ควรมีเกย์ยืนตรงหน้ากระดานในห้องเรียน ไม่ควรมีเกย์ไปห่มผ้าเหลือง เพราะถ้ามีให้เห็นมากๆ จะเกิดการเลียนแบบ ถ่ายทอดและเอาอย่างกัน

ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงความสำเร็จทางวิทยาการ หนังสือชั้นเยี่ยม งานศิลปะชั้นยอด สิ่งประดิษฐ์มากมายก็มาจากบุคคลที่เป็นเกย์ทั้งนั้น จะโทษคนทั่วไปก็ไม่ได้ที่เขาไม่รู้ ที่เขาไม่รู้ ก็เพราะ ไม่มีใครไปเผยแพร่ให้เขารู้

ในเรื่องการให้ความหมาย ในอีกประเด็นหนึ่ง ผมไม่เห็นด้วยเลยที่หลายๆ คนใช้คำว่า “รสนิยมทางเพศ” และคำว่า “ไลฟ์สไตล์” เวลาบอกใครๆ ให้เปิดใจรับฟังหรือเวลาสนทนากันโดยทั่วไปที่มีประเด็นเรื่องการยอมรับ หรือไม่ยอมรับของสังคม แล้วบอกว่า เกย์เป็นรสนิยมทางเพศ/ หรือไลฟ์สไตล์อย่างหนึ่ง ซึ่งความจริงเคยพูดไปหลายครั้งแล้ว แต่...อยากพูดอีก

สองคำนี้นะครับ ต้องยอมรับว่า ฟังง่าย สำเร็จรูป ใช้สะดวก พอๆ กับคำว่า “ชายจริงหญิงแท้” ที่พูดกันจนเกร่อ จนชินหู จนชินปาก แต่อย่าลืมนะครับว่า คนฟัง ก็อาจตีความต่อไปเอาเองว่า อ๋อ...เป็นเกย์เหรอ ก็เป็นรสนิยมทางเพศ เป็นแค่ไลฟ์สไตล์หนึ่ง และคิดต่อไปในใจ แล้วทำไม เอ็งไม่เปลี่ยนรสนิยม หรือเลิกใช้ชีวิต (lifestyle) แบบนั้นล่ะ จะได้ไม่ต้องมาอึดอัดกับชาวบ้าน จะได้เหมือนชาวบ้านที่เป็น "ชายจริง-หญิงแท้" นะ?

ในประเด็นนี้ การเป็นเกย์ไม่ใช่รสนิยม (รสนิยมเปลี่ยนกันได้) และไม่ได้จำกัดอยู่ที่ไลฟ์สไตล์ (ไลฟ์สไตล์ ก็เปลี่ยนกันได้) แต่ในความเป็นจริง ผมว่า คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยเข้าใจที่ว่า ทำไมเป็นเกย์มันถึงเปลี่ยนกันไม่ได้

เกย์คือ เกย์ เกย์ก็คือมนุษย์กลุ่มหนึ่งที่ถูกกำหนดให้เกิดมาเป็นอย่างนั้นเอง การที่เกย์คือมนุษย์กลุ่มหนึ่งนี่เอง เกย์ย่อมมีอะไรที่คล้ายๆ กัน รู้สึกคล้ายๆ กัน ปฏิบัติตัวบางอย่างคล้ายๆ กัน มีสื่อสัญญาณ หรือความเป็นไปในชีวิตที่เราไม่เคยถูกสั่งสอน แต่กลับรู้สึกได้เหมือนกัน เกย์มีการให้คุณค่าบางอย่างที่เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าเฉพาะเกย์ในประเทศไทย แต่ทุกเกย์ทั่วโลก

บทเรียนเกี่ยวกับเกย์ไม่มีสอนในโรงเรียนนี่ครับ แต่ทำไมนะเกย์ที่เมืองไทย เวียดนาม หรืออูกานดาก็รู้สึกอะไรบางอย่างได้เหมือนกัน?

ผมคิดว่า สิ่งเหล่านั้นถูกผูกโยงเข้าด้วยกันเพราะคนเป็นเกย์ให้คุณค่ากับบางสิ่งบางอย่างที่คนทั่วไปไม่จำเป็นต้องโหยหา เช่น อิสระ ความรู้สึกอยากจะหลุดพ้นจากพันธนาการ ไม่ต้องการให้ใครมากำหนดวิถีชีวิต มีความเป็นตัวของตัวเอง รักความยุติธรรม และเห็นใจเพื่อนมนุษย์

เราจะเรียกสิ่งเหล่านี้ที่พูดมานี้ว่า เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเกย์ได้ไหม?

ผมเลยคิดว่า ความนิยมเพลงดิสโก้ ชอบไปคลับ ไปบาร์ ไปท่องเซาน่า ติดเพลงโอเปร่า หรือละครเพลง คลั่งไคล้สินค้าแบรนเนม หรือเสื้อผ้า แฟชั่นนั้น และในยุคสมัยนี้ เกย์นิยมไปยิมฯ สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงแค่ ความชอบของคนกลุ่มหนึ่ง คุณจะเรียกมันว่า เป็น gay sub-culture ก็ได้

ไม่ใช่เกย์ทุกคนที่เป็นอย่างนั้น ดังนั้นถ้าคุณหุ่นไม่ดี เต้นระบำในคลับไม่เป็น ไม่รู้ว่า ใครเป็นคนร้องเพลง “I Will Survive” หรือเพลง “I Am What I Am” มีความหมายว่าอะไร หรือไม่รู้ว่า จริงๆ แล้วเพลง My Way “เกย์จะตายไป” ก็ไม่ต้องเดือดร้อนนะครับ เพราะคุณก็เป็นเกย์ในอีก sub-culture หนึ่ง

เรื่องนี้คงต้องตั้งคำถามกันต่อไป แต่มีอีกคำถามหนึ่ง แล้ว...วัฒนธรรมของเกย์ไทยน่ะ มีมั๊ย?

-end-

All rights reserved.

13 comments:

Anonymous said...

ท่าทางจะไม่ Hot สำหรับหัวข้ออาทิตย์นี้ หรืออาจจะกว้างเกินไป เลยยังไม่มี comment

ผมเห็นด้วยกับคุณวิทยา สำหรับคำว่า Gay Lifestyle ครับ มันไม่ใช่ Lifestyle อย่างหนึ่ง แต่มันเป็น Real Life ครับ อยู่กับเรามานาน เติบโต เปลี่ยนแปลงไปกับเรา เมื่ออายุมากขึ้น ประสบการณ์มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม content ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

Anonymous said...

เพิ่งไปฟังสัมมนาทางการตลาดและเผอิญมีเนื้อหาเกี่ยวกับตลาดชาวเกย์ จำได้เคร่าๆว่าเป็นงานวิจัยที่ทำในช่วงปี40-41 ผลการสำรวจประชากรชาวเกย์มีเป็น 8%ของประชากรชาย(27ล้านคน)คิดเป็น 2.16ล้านคน และผู้ชายที่สะอาดและหน้าตาดีเป็นเกย์ 94.8% และเกย์ในวัยทำงาน มีกำลังในการซื้อสินค้าเป็น 2เท่าชองชาย-หญิงวัยเดียวกัน

เรื่องวัฒนธรรมของเกย์ไทยน่ะเร๋อ?
ผมเดาว่าพวกเราเป็นเกย์ที่น่ารัก friendly conservativeหน่อยๆ
เพราะเราส่วนใหญ่เป็นเกย์เพราะใกล้ชิดหรือถูกเลี้ยงดูโดยผู้หญิง และมีผู้หญิงเป็นแม่แบบ เราจึงมักมีบุคลิกภาพหญิงปนชายและเข้าสังคมเก่งและเป็นแบบเดียวกันกับเกย์ในหลายประเทศในเอเชียแถบนี้ เกย์ยุโรปกะอเมริกาจะมีบุคลิกโดดออกไปจากชาย-หญิง
สังคมไทยจึงยอมรับความเป็นเกย์ในมุมมองว่า เกย์ไม่เลวร้ายอะไร ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ตลกน่ารักซะด้วยซ้ำ เพื่อนชาวอังกฤษเคยเล่าว่า ที่บ้านเขาถ้าแสดงตัวเป็นเกย์แรงๆมีโอกาสสูงที่จะมีคนมาต่อว่า และอาจถึงขั้นทำร้ายร่างกายได้

Vitaya Saeng-Aroon said...

อ้ะนะ ต่อไปมันเป็นคำถามที่จะนำไปกระตุ้น
ให้ชาวสีรุ้งค้นหาสิ่งต่างๆ รอบตัว รู้สึกดีกับในวิถีทาง
ที่ตัวเองอาจค้นพบน่ะครับ

อ้อ จะถามว่า cyui งานสัมมนานั้นน่ะ สนับสนุน
ให้ผลิตภัณฑ์หันมามองตลาดนี้บ้าง หรือว่าแค่พูด
พาดพิงเฉยๆ? แล้วคนนำเสนอหัวข้อนี้น่ะ ชื่ออะไรครับ?

Unknown said...

เรียน คุณ รถเมล์เขียว สาย 24 ใน รีพลายที่หนึ่ง
อาทิตย์นี้ ไม่hot หรือคะ รอเดี๋ยวค่ะ
เดี๋ยวสาวอิสานรอรักจะช่วยปั่นให้มัน hot ค่ะ

เดี๋ยวดิฉันไปรวบรวมวัฒนธกรรม เกย์ ณ สีลมซอยสอง มาให้ค่ะ เคยเก็บไว้ใน harddisk ค่ะ
ขอเวลาทำงานก่อนนิดส์ นึงส์ นะคะ
เดี๋ยวมา ค่ะ

Unknown said...

16.45 น. มาแล้วค่ะ ผลิตเอกสารบ้าๆบอๆ อยู่ค่ะ
ตอนนี้ว่างแล้วค่ะ เลยเอาข้อมูลมาเพิ่มเติมให้ค่ะ

ที่เลือกเอาสีลมซอยสองมาเป็นประเด็น เพราะคิดว่า มันเห็นเป็นรูปธรรมนะคะ เกย์ไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบที่จะนำเสนอนี้เสมอไปนะคะ แค่เอามาเล่าสู่กันฟังค่ะ อ่านไปอาจจะรู้สึกว่าnegative นะคะ แต่นี้ก็เป็นข้อมูลที่ทำให้เกิดภาพได้ชัดเจนดี

**********

เกย์มีหลากหลาย และวัฒนธรรม(?)เกย์ก็เลยปรากฏหลากหลายในระบบนิเวศน์วิทยาที่เรียกว่า "สีลมซอย 2" ดังนี้


เกย์อ้วน พวกนี้จะยืนอยู่บริเวณประตู เป็นมิตรกับทุกๆ คน และถ้าคุณเป็นเกย์อ้วนละก็ยินดีได้เลยว่ากลุ่มนี้ยินดีต้อนรับคุณเป็นอย่างยิ่ง คุณไปเที่ยวไม่ต้องกลัวกร่อย กลุ่มนี้น่ารัก ไม่เป็นอันตราย

เกย์แก่ เต้นใกล้เด็กและจิกเด็กด้วยสายตา เดินไปทางไหน ก็เดินไปทางนั้นตาม บางทีก็แกล้งเปิดกระเป๋านับเงิน ให้ดู คุณอย่าพยายามสบตาเกย์แก่โดยเด็ดขาด แล้วคุณจะขาดความเป็นส่วนตัวทันที

เกย์สาวแตก พวกนี้กระจายทุกหย่อม ของซอย 2 แต่บางครั้งพบพร้อมกันทีละมากๆ ในกรณีที่ีตกใจพร้อมกัน คุณอาจจะตกใจได้ทันที อ้าวเมื่อกี้มันผู้ชายอยู่ นี่หว่า เปลี่ยนเร็วจัีง

เกย์มาราธอน เดินอยู่นั่นแหละตั้งแต่เธคเริ่ม จนเธคเลิก หาที่ลงตัวไม่ได้ซักที

เกย์เกาะเวทีแห่งประเทศไทย เต้นบนเวที ตั้งแต่ต้น แต่เป็นข้อดีมากๆ ของเกย์กลุ่มนี้ แบบว่า All in One
1. คุณไม่ต้่องไปดู A go go Boy เพราะมีโชว์ที่นี่ หน้าตาก็ดีแถมหุ่นก็ดี
2. คุณไม่ต้องดูโชว์ที่อื่น ที่นี่มีให้ดู เพราะคุณเธอจะออกท่าออกทางแสดงเป็นนักร้องสมบทบาทมาก ๆ แบบว่า หลอดดูดน้ำ ยังนำมาทำเป็นไมค์โฟนได้
3. ละครสด จู่ๆก็ดูดปากกันจ๊วบจ๊าบ แบบว่ามีบทบาทชิงรักหัก สวาทกัน ดูดปากคนซ้ายที คนขวา ที บางทีก็ล้วงกันเลย เมามัน ได้อารมณ์ไปอีกแบบ แบบว่า ได้เสียว และก็สังเวช
4. ถ้าคุณเป็นพวกทำบุญละก็ อนุโมทนา สาธุ ได้เลย มีนางชะนี ไปห้อยอยู่บนนั้นด้วย แถมแพดเสียง กรี๊ด ๆ กอดคนนั้นที กอดคนนี้ที ( มีคนมองหล่อนเยอะมากๆ ) คุณเธอก็คงภูมิใจว่ามีคนมอง อยากจะบอก พรุ่งนี้ตู็ต้องตื่นตั้งแต่ตีห้าอีกแล้ว ตักบาตร ล้างซวย.....
5. ได้ดู โคโยตี้บอย หุ่นก็ดี หน้าตาก็ดี ชอบๆ
6. ข้อสุดท้าย คุณจะได้ปลงกับชีวิตการเป็นเกย์ เมื่อคุณเห็นชายคนหนึ่ง ใส่เสื้อเชิ๊ตสีเทา กางเกงดำ และท่าเต้นนั้นสุดยอดมาก ๆ ถ้าคุณเคยเห็น คนเป็นง่อย + โดนไฟฟ้าช๊อต + หน้าตาเหมือนตายไปนานมาแล้ว นี่แหละคือสถาพของเขา คุณคิดสภาพ ซิ

เกย์รักห้องน้ำ เข้าห้องน้ำบ่อยมากๆ และนานเสมอๆ จนสงสัยว่ามันมีอะไรดีในห้องน้ำเรอะ

เกย์มนุษย์สัมพันธ์ดีเด่น ยิ้มเป็นมิตรตลอด ยิ้มจน เราไม่รู้ว่ามันยิ้มให้ใคร หรือว่าเราเป็นญาติกัน

เกย์วิวาทแห่งชาติ เธอโวยวายแม่งตลอด มีแต่คำหยาบคาย เต้นไปด่าไป

เกย์นินทา ใครเดินมานินทาหมด แถมสะกิดให้มองด้วย

เกย์ท่องเที่ยว เจอที่ไร พึ่งกลับมาจากเมืองนอกเสมอ สิงค์โปร ฮ่องกง บ้างละ ( พวกนี้รวย ) วันดีคืนลากกระเป๋ามาฝากเลยหน้าประตู บอกว่าพึ่งจะลงจากเครื่อง มาเที่ยวต่อเลย สปริตสูงส่ง นับถือ

เกย์ต้อนรับ พวกนี้จะยืนอยู่ด้านหน้าเสมอ ตั้งแต่เรามา จนเรากลับ พวกนี้จะเป็นพวกที่กลับสุดท้ายเสมอ ( ขอบคุณที่รอส่งกลับบ้านค่ะ) แต่จะตามมาที่บ้านด้วยไม่ต้องหรอก เพราะว่ากลับคนเดียวได้

เกย์ศัลยกรรม มองแล้วมันเกินจริงไปนะ และเยอะด้วย

เกย์อัญมณี พวกนี้ ใส่เครื่องประชันกันแบบว่า โห คนข้า่งนอกนึกว่ามีงานประกวด อัญมณี คุณจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ต้นตะกูลแต่ละคน แบบว่า เจ้าคุณพ่อให้มา เจ้าคุณแม่ให้มา และแต่ละชิ้นแปลกประหลาดพิศดาล มากๆ หาดูยากมาก ทั้งเครื่องประดับและเจ้าของ

เกย์ลิบซิง เพลงอะไรหล่อนร้องได้หมด ไม่เหลือ ไม่ว่าจะเป็นเพลงใหม่เพลงเก่า ( แต่ไม่รู้ความหมายเพลง ) แค่ร้องได้เก่งจริง ยกนิ้วให้เลย

เกย์เจ้าป้า พวกนี้อายุเยอะแล้ว แต่มองไม่ออกเลย เพราะว่ายังดูเด็กมากๆ แต่อย่าให้พูดนะ เสียงแบบว่าแก่มาเชียว

เกย์สวย เชิด เริ่ม หยิ่ง (ไฮโซ ) พวกนี้จะเป็นกลุ่ม มาเป็นพวก จะคุยกันเองไม่คุยกับใคร เวลาเจอกันก็เอาแก้มหอมกัน เหมือนนางงาม และหน้าพวกนี้จะ บึ้งตลอดเวลาเลย ยิ่งเจอคนที่ชอบ จะแสดงออกอาการได้ชัดเลย แบบว่ามองหน้าแล้ว กรูไปทำอะไรผิดกับมึงหรือเปล่า ฟะ ( หลังจากถูกเกย์ไฮโซมองตั้งแต่หัวจดเท้า )

เกย์นักพูด พวกนี้มันพูดตั้งแต่มายัง ผับเลิก ความสามารถพิเศษ คือ เสียงมันสามารถ แยกออกจากเสียงเพลงได้ พวกนี้จะอยู่ทุกซอกทุกมุม

เกย์รักดีแจ พวกนี้จะอยู่หน้าบูทดีแจเป็นหลัก พี่เปิดเพลงอะไร ชื่อเพลงอะไร ถามแม่งทั้งคืน จนดีเจ เบื่อ(บ่นอยากลาออก)

เกย์รักสันโดด พวกนี้จะอยู่คนเดียวไม่ยุ่งกับใคร ไม่พูดกับใคร ไม่มีเพื่อน ไม่มีฝูง จะอาศัยตามซอกเสาต่าง หรือไม่ก็มุมหน้าห้องน้ำ จุดที่อับที่สุดของร้าน พวกนี้ไม่เป็นอันตราย

เกย์ยาเสพติด พวกนี้อับยาเป็นชีวิตจิตใจ ( ระวังไว้พวกนี้ ) ไม่สนับสนุน พวกนี้จะหายหัวเมื่อตำรวจมาภายในไม่กี่วินาที ข่าวเร็วมากๆ

เกย์ขี้เหล้า เที่ยวที่ไหร่ เมาตลอด ตั้งแต่ Pub เริ่ม ยัน เลิก พวกนี้จะโซเซไป โดนคนโน้นที คนนี้ที พอกลับบ้าน เห็นเดินแบบว่า ไม่เมาเลย เก่งจังมันทำได้ แถมมีคนกลับบ้านกับด้วย

เกย์รักภาษา พวกนี้จะคุยกับคนต่างชาติ ชอบอยู่กับคนต่างชาติ ไปๆมา พูดภาษาไทยไม่ชัด แบบว่าสมัยเรียนตกภาษาอังกฤษ แต่ตอนนี้มันพูดได้คล่องมากๆ เก่งจริง ตอนนี้เห็นว่าเรียน ภาษาจีน เยอรมัน เพิ่มอีก เฮ้อแล้วทำไมไม่เรียนให้มันจบ จะได้ทำมาหากินอย่างอื่นๆ

เกย์รักเด็กเสริิพ พวกนี้จะมีอยู่ทั่วไป ชอบลวนลาม จับโน่นจับนี้ ของเด็กแล้วก็กริ๊ดกัน เฮ ฮา ไปนั้น
คำเตือน คุณอาจจะได้รับรู้ว่า เบอร์ 43 นั้น มันดีอย่างไร (รองเท้า )

เกย์รักซอย 2 พวกนี้มีมาก เจอได้ทุึกเทศกาล ยกเว้นวันหยุดของผับ ขอให้ได้เดินผ่านไปดูประเหล็กก็ยังดี และได้ดมกลิ่นไอเก่า ก็ยังดี

เกย์มารยาทดีเด่น พวกนี้จะยกมือไว้ สวยๆ แบบการบินไทย ยังอาย แบบว่า สวยๆ จริงๆ นึกว่า แอร์มาเอง

เกย์รักโทรศัพท์ พวกนี้คุยโทรศัพท์ได้ทุกสถานที่ ไม่ว่าห้องน้ำ มีความสามารถพิเศษ สามารถคุยในที่เสียง ดังๆ ได้ หรือไม่ก็วิ่งเข้าวิ่งออก อยู่นั่นแหละ บางครั้งคุณจะได้เห็นละครชีวิต เพราะกลับมาทั้งน้ำตา หรือไม่ก็ รอยยิ้ม ( โดนแฟนบอกเลิก )

เกย์รักผัวเขา พวกนี้เมื่อเจอผู้ชายหน้าตาดีๆ จะบอกว่า ผัวเก่า เสมอ กิ๊กกันบ้าง อวดเพื่อนๆ

เกย์รักน้ำหอม พวกนี้จะใส่น้ำหอมแบบว่า
1. เจลใส่ผมยี่ห้อดัง หอมมากๆ
2. โรลออน หอมอย่างแรง
3. น้ำหอม แบรนด์ดัง
สามอย่างบวกรวมกัน คุณจะได้รู้เลยว่า ขยะเวลามันเน่ากลิ่นมันเป็นอย่างไร

เกย์เที่ยวมาราธอน เมื่อเลิกจากดีเจ ต่อด้วยก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม ข้าวมันไก่ อีก 1 บวกด้วย ลูกชิ้น และเดินไปต่อที่ ซอย 6. จนถึงเช้า

เกย์รักซาวน่า พวกนี้คือพวกพันธมิตรกับ สมาคมเที่ยวมารธอน
1. ซาวน่าบาบีลอน + ซอย 4 + DJ + ซอย 6
2. ซาวน่าบาบีลอน + DJ + ซอย 6
3. ซาวน่ามาเนีย + ซอย 4 + DJ + ซอย 6
4. ซาวน่ามาเนีย + DJ + ซอย 6
5. ซาวน่าบาบีลอน + ซอย 4 + ซอย 2 + ซอย 6. + ( ห้องคนอื่น )

เกย์เด็กนอก (เป็นเกย์ที่น่ารักเกียจมากถึงมากที่สุด ) พวกนี้จะเป็นเด็กจบนอก แบบว่าไปลงคอร์ดสั้น 3 เดือน หรือ 6 เดือน พูดจาไม่ไว้หน้าใคร แรงสุด ใช้กระเป๋า เสื้่อผ้า จะเป็น แบรนด์นม ทุกอย่าง ( ลองเปิดกระเป๋าดูได้เลย ว่าคุณเธอจะมี น้ำหอม Size ขวดใหญ่ อยู่ในกระเป๋า ) บางที ก็จะเปิดมาฉีดน้ำหอมให้เพื่อนดู กว่าจะเก็บใส่กระเป๋าได้ก็ต่อเมื่อ เพื่อนถามว่า " เธอๆ นี่ยี่ห้ออะไรเนี่ย และคุณเธอก็จะบอกแบบกระแดะว่า อ๋อยี่ห้อ..........ซื้อมาจาก........ ใช้มานานแล้ว.......เบื่อเลยไม่ได้ใช้ ซื้่อตั้งแต่สมัยเรียน...........ประมาณ ....ดอนล่าาาาาร์ หรือเป็นเงินบาทประมาณ....... ( ทำหน้าภูมิใจเล็กน้อย )
และสิ่งที่คุณต้องจำไว้เสมอเลย ถ้าคุณมีเรื่องอะไรในใจ เรื่องงาน เรื่องการค้า หรือผู้ชาย ที่ส่วนตัวมากๆ กรุณาอย่างเล่าให้มันฟังโดยเด็ดขาด เพราะว่าเมื่อเวลาเมื่อคุณทะเลาะกันคุณเธอแล้ว บางที่คุณเธอจะหยิบประโยชน์ พวกนี้มาว่าคุณได้ และจะำทำให้คุณเสียใจ และเสียความรู้สึกมาก และคุณเธอก็จะตอแหลว่า "เราอยู่เมืองนอกมานาน การพูดจาก็เลยไม่ดี" มันเหมือนกับว่าคุณเธอ ถอดรองเท้าส้นสูง มาตบหน้าอย่างแรงๆ แล้วก็มาขอโทษ แต่บางทีมันก็ไม่ขอโทษ ทำเป็นเฮฮาไปเรื่อยๆ

เกย์ชอบพูดไทย คำอังกฤษ คำ และจะ ออ..อืม เวลาพูดติด + (ทำหน้าคิดหนัก) ตาจะมองไปด้านซ้าย หรือ ขวาบน (อยากจะบอกว่า วันนั้นก็เห็นด่ากับแม่ค้าหน้าบ้าน ทุกประโยค ชัดถ้อยชัดคำมากๆ แบบว่าไม่ต้องมานั่งนึกเลย แถมอนุรักษ์ภาษาโบราณ ขุดขึ้นมาด่าได้อีก ไปๆมาก ลาก โครตเง่าศักราช แถวด้วย ฟาร์มสัตว์เลี้ยวขนาดใหญ่ ตามมาด้วย อืม ฟังแล้วรื่นๆ หูมาก ๆ) พวกนี้จะเป็นผู้นำแฟนชั่น คุณอยากรู้ว่ามันฤดูอะไร ฝนจะตก แดดจะออก อากาศหนาว เกย์กลุ่มนี้สามารถใส่เสื่้อผ้ามาเที่ยว ได้ถูกต้องและแม่นยำ และมีความพร้อมเสมอรับทุกสถานการณ์ เวลามาถึง ก็จะบอกว่า รถติดมากๆ ร้อนด้วย วันนี้ไปเดินช๊อป.....ซื้อของหมดไปตั้ง......... ไม่ได้อะไรมาเลย เหนื่อยจัง....
แนะนำ ถ้ามาเที่ยวกับพวกนี้ อย่างเปิดเหล้าโดยเด็ดขาด โปรดระวัง เพราะว่าคุณเธอก็จะพาคนโน้น คนนี้มานั่งโต๊ะ 10 กว่าคนภายใน 3 ชม แบบว่าเหล้าเขาก็จะเติม เหล้า เติมน้ำแข็งให้ เขา แบบว่าอยากได้เขามาเป็นผัว เลยเอา Mixer เข้าแรก ( วันหลังจะเอาป้ายมาติดที่โต๊ะ เหล้าการกุศล ) พอจ่ายเงิน ก็มาหารกัน แต่หล่อนก็จะบอกว่า ไม่ได้เอากระเป๋ามาออกไปก่อน ค่อยมาเก็บทีหลัง วันต่อมา ทำหน้าตาแบบว่าไม่เกิดอะไรขึ้่น

เกย์เขาว่าเขาเหมือน คุณจะได้พบคนที่บอกตัวเองว่าหน้าตาเหมือน บางวันมันบอกเหมือน Britney Spears บางวัน Shakira หรือไม่ก็บางวัน เหมือน Beyonce พร้อมเรียนแบบเต้นท่าเหมือน ดูไป ดูมา เหมือน บานเย็น ราบเก่น + จินตรา พูลลาถ พ่วงด้วยพรศักดิ์ ส่องแสง

ปล. ไม่ได้ วิจัยเองคะ มันส่งมาทางฟอร์เวิร์ดเมล์อีกมี เห็นว่าน่าสนใจ เลยเก็บไว้ (ทำการ edit นิดหน่อยด้วยค่ะเพื่อความเป็นปัจจุบันของข้อมูล)

*** มีหลากหลายพอหรือเปล่าค่ะ***
นี่เป็นเพียง sub culture นะคะ เรายังไม่ได้พูดถึง เกย์นักการเมือง เกย์อบต. เกย์ตำรวจ เกย์ทหาร เกย์หมอ เกย์นักกฏหมาย เกย์นิติกร เกย์คอลัมนิสต์ เกย์นักท่องอินเตอร์เน็ต เกย์นักข่าว เกย์นักประชาสัมพันธ์
เกย์พ่อ เกย์ลูก ....
...พอก่อนนะคะ ก่อนโลกจะเพี้ยนไปกันใหม่

นักวิจัยสาว
สาวอิสานรอรัก

Anonymous said...

งานสัมมนาที่ไปฟังเป็นเรื่องการสร้างBrand ในBlue Ocean strategyในยุคเศรษฐกิจขาลง
อจ.ภูสิต เพ็ญศิริ {อจ.พิเศษที่สาขาCEO MBA ม.หอการค้าไทย และMDของบจ.นาโนเสิร์ช(ที่ปรึกษาด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์)}เป็นผู้ทำการวิจัยชิ้นนี้ และทำเพราะในช่วงปี40-41นั้นเศรษฐกิจฟุบ ตลาดหดตัว(คล้ายปัจจุบัน) แกเลยมองหาตลาดใหม่ๆที่มีpotentialสูง
จึงตอบพี่วิทย์ได้ว่า ใช่ เพื่อให้สินค้าต่างๆหันมามองเห็นตลาดนี้ได้ชัดเจนขึ้น
พอวิจัยแล้วออกเผยแพร่ แกก็ให้สัมภาษณ์ไม่จบไม่สิ้น จนถึงReuterโน่น

คุณสาวอิสานคับ ใครเขียนเนี่ยะ ปากร้ายจริงๆ

Anonymous said...

เรียนคุณ cyui บนหัวดิฉันนี่

เขียนโดย นิรนาม ค่ะ ใครเขียนก็ไม่รู้ได้ค่ะ ฟอร์เวิร์ดมาจากเพื่อนอีกที แต่ผ่านการ edit ให้เป็นภาษาดอกไม้สวยงาม โดยสาวอิสานรอรัก และอับเดทข้อมูลให้ดูน่าเชื่อถือ และเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น

สาวอิสานเชี่ยวชาญเรื่องทำให้เรื่องชาวบ้าน เป็นที่กระจ่างแก่สังคมค่ะ เพื่อให้สังคมเข้าใจตรงกัน(ฟังดูเหมือนดีนะคะ)

ถาม - จะมีใครเพิ่มเติม วัฒนธรรม ที่นอกเหนือไปจาก วัฒนธรรมเกย์สีลมซอยสอง บ้างคะ
รอฟังความเห็นอื่นๆ อยู่ค่ะ?

สาวอิสานรอรัก

Anonymous said...

หวัดดีครับ

อ่านของพี่ยอดจบแล้วก็พอเห็นภาพคร่าวๆ แต่พออ่านของพี่สาวอิสานรอรัก นึกว่า มีบทความพิเศษภาคต่อเสียอีกแล้ว (อยากบอกว่าอ่านแล้วเห็นภาพมั่กมาก)

ภาพที่เคยเห็น ที่เคยไปเที่ยวมาบ้าง แม้จะไม่ใช่สีลมซอยสอง แต่ระบบนิเวศน์วิทยาคงมีบางส่วนคล้ายกัน
อ่านไปแล้ว เออ!!!มันใช่วะ(แม้จะไม่ทั้งหมด)

สำหรับความคิดเห็นต่อบทความนี้ของพี่ยอดนะครับ "เท่าที่ผมเคยเรียนมา วัฒนธรรมเกย์เก่เก้เก๊เก๋ จัดเป็น sub-culture หรือภาษาไทยเรียกว่า วัฒนธรรมย่อยหรือวัฒนธรรมรอง ในขณะที่วัฒนธรรมหลัก(main culture)ก็คือสิ่งที่กระทรวงวัฒนธรรมทำอยู่ตอนนี้ทั้งหมดแหละครับ

ตอนนั้นก็นึกน้อยใจตัวเอง เพราะมีแต่คนพูดถึงแต่วัฒนธรรรมย่อยอื่นๆมากมายแต่ไม่มีหรือน้อยคนมากที่จะพูดหรืออธิบายวัฒนธรรมของเกย์ วัฒนธรรมย่อยอื่นๆส่วนใหญ่ที่พูดกันก็คงเป็นวัฒนธรรมชาวไทยภูเขา วัฒนธรรมชาวไทยมุสลิม เป็นต้น

พอมีใครซักคนมาอธิบายเรื่องวัฒนธรรมของเกย์ก็จะถูกมองว่าเป็นเกย์ เลยทำให้ไม่มีใครอยากพูด (แต่อีกมุมหนึ่ง หากไม่ให้เกย์อธิบายแล้วจะให้คนอื่นมาอธิบายหรือ? ก็คงไม่ใช่)

สำหรับวัฒนธรรมเกย์ไทยมีมั้ย? ผมคิดว่าอย่างน้อยระยะเวลาประมาณ สิบปียี่สิปปีที่ผ่านมา สภาพสังคมเมืองไทยที่เปิดใจยอมรับเกย์ได้มากขึ้น ก็เริ่มมีบางสิ่งที่เรียกว่าวัฒนธรรมเกย์บ้างแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนมากนัก ตอนนี้ผมยังนึกไม่ออก เพราะถ้าเป็นวัฒนธรรมเกย์ไทยจริง มันต้องมีอะไรที่มีค่านิยมที่ทำให้เกย์ไทยยอมรับหรือมีความคิดเห็นร่วมกัน/คล้ายกัน อย่างน้อยมันต้องทำให้ผมรู้สึกว่า อืม! ใช่!

ถ้านึกออกจะมาบอกนะครับ

Anonymous said...

Hot Hot ขึ้นมาทันตาเห็นเมื่อคุณสาวอิสานรอรักแวะมาทักทาย อ่านแล้วเห็นภาพสังคม สีลมซอย 2 ชัดเจนดีครับ มันเหมือนเป็นโลกใบเล็กที่ซ่อนอยู่ในสังคมใหญ่

สำหรับผมเอง ห่างหายจากบริเวณดังกล่าวไปนานมากครับ เนื่องจากเริ่มเบื่อๆ เพื่อนสนิทที่เคยเที่ยวด้วยกันก็มีความรู้สึกแบบเดียวกันก็เลยหยุดไป หลายๆคนเริ่มมีคนพิเศษอย่างถาวร เลยคิดการณ์ใหญ่ ซื้อบ้านอยู่ด้วยกัน หางานพิเศษทำเพิ่ม เช่น เลี้ยงหมาเป็นฝูง เป็นต้น น่ารัก น่าอิจฉา ดีครับ :-)

แต่อย่างไรก็ตาม จะลองแวะไปสังเกตการณ์ดูบ้างครับ

Anonymous said...

ข้อมูลของคุณสาวอิสานรอรักสุดยอดเลย ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ค่ะ พี่วิทยื ส่งเมลืไปหานะคะ อ่านด้วยค่ะ

Vitaya Saeng-Aroon said...

ดูสิครับ แค่ซอยเดียว มีหลายพันธุ์ขนาดนี้
ขอบคุณสาวอิสานรอรักที่มอบข้อมูล อ่านสนุก
และน่าติดตามไปดูนะครับ คงต้องเพิ่ม Gay
ตามไปดู อีกพันธุ์ในลิสต์นี้

มีเพื่อนนักเที่ยวคนหนึ่งเล่าว่า ซอย 2 เหมือน
ดินแดนประหลาดที่ส่งอิทธิพลให้คนมีพฤติกรรม
แปลกๆ นาย ก. ไก่ ไปเที่ยวร้าน 70 ตอนหัวค่ำ
ทำตัวอย่างหนึ่ง พอใกล้เที่ยงคืนโชว์ที่ซอย 2
จะเริ่ม ก็ย้ายมาดีเจ แค่ลงจากรถเท่านั้นแหละก็
จิกเท้า กรีดกรายเป็นอีกคนหนึ่ง คนเดี่ยวกันแท้ๆ
และก็เที่ยวในคืนเดียวกัน การไปซอย 2 นอกจาก
จะดูโชว์สนุกๆ แล้ว คนเที่ยวก็สุดแสบและแสนสนุก
น่าดูชมเหมือนกัน ใครไม่เคยไป ก็ลองไปดูนะครับ
ประสบการณ์ชีวิต แล้วเอามาเขียนเล่าให้ฟังกันมั่ง

Anonymous said...

เข้า blogspot ไม่ได้ยกเว็บมา 2 อาทิตย์แล้วละครับ เลยพลาดกระทู้มันส์ๆของน้องสาวคนสวย

อ่านไปขำไป คนเขียนนี่ช่างสังเกตจังเลย
ถ้าจับไปนั่งในสภาฯ สงสัยคงมีเรื่องมันส์กว่านี้มาเล่าสู่กันฟังแหงๆเลย(ว่ะ)

ผมคิดว่าตราบใดที่เกย์ยังไม่ได้เป็นที่ยอมรับ เราคงเป็นได้แค่ sub culculture นะ
รู้สึกเฉยๆกับคำว่า วัฒนธรรมเกย์ พอๆกับที่รู้สึกเฉยๆกับคำว่า วัฒนธรรมไทย

big

free wife sex stories said...

The rawsensation was great and the sight was even better. MCCULLAGH Isnt it true that the project was scrapped.
free gay beastiality erotic stories
free gay interracial stories
gay love stories
first time gloryhole stories
sister brother incest stories
The rawsensation was great and the sight was even better. MCCULLAGH Isnt it true that the project was scrapped.