Monday, June 18, 2007

มรดกสีรุ้ง

เลิกแอบเสียที
วิทยา แสงอรุณ 16-17 มิถุนายน 2007 เซคชั่น MetroLife จาก นสพ. ผู้จัดการรายวัน วันเสาร์

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีงานเปิดตัวโครงการเล็กๆ แต่เป้าหมายยิ่งใหญ่มากจนบางคนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ เป็นงานที่ไม่น่าจะมีคนทำ ฟังดูแสนเหนื่อยยาก และหากมองโดยผิวเผินแล้ว ไม่เห็นจะสลักสำคัญอะไรที่จะไปลงมือลงแรง

จะอย่างไร เขาก็เริ่มทำไปแล้วล่ะครับ และผลตอบรับดีเกินคาด โครงการที่ว่าคือ งานรวบรวมหนังสือ นิตยสาร และเอกสารที่เกี่ยวกับคนรักเพศเดียวกันของประเทศไทย และงานจัดหาสถานที่เก็บรักษาสื่อเหล่านี้เพื่อประโยชน์ทางศึกษา ค้นคว้า วิจัยต่อไป

ชื่ออย่างเป็นทางการคือ “Thai Queer Resources Center” หรือ ศูนย์ข้อมูล/ สารนิเทศเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย

ไม่เคยมีใครคิดทำมาก่อนจนกระทั่งอาจารย์ใหญ่แห่งการศึกษาเรื่องโฮโมเซ็กช่วลของประเทศไทยคือ อ. ปีเตอร์ แจ็คสัน อ. นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียเริ่มทนไม่ไหวที่เห็นหนังสือ นิตยสาร และเอกสารต่างๆ ถูก “กวาดล้าง” ออกไปจากแผงหนังสือโดยเฉพาะในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาหลังจากนโยบายจัดระเบียบสังคมเริ่มขยายวงขึ้น

ความจริงทางการกวาดล้างหนังสือโป๊ หนังสือลามกอนาจารโดยทั่วๆ ไป แต่ไม่วาย นิตยสารและหนังสือเกี่ยวกับเกย์ แม้จะมีหรือไม่มีรูปโป๊ หรือมีแค่ภาพเซ็กซี่ก็โดนหางเลขไปหมด บางครั้ง ผมสงสัยจริงๆ ว่า ทางการกวาดไปแล้ว เอาหนังสือพวกนั้นไปทำอะไรต่อนะ?

“ผมแทบจะหาอะไรไม่ได้เลยนะ แผงหนังสือกลัวตำรวจ ก็ไม่เอามาขาย ก็ไม่รู้จะไปหาที่ไหน” อาจารย์นักวิจัยบ่นอยู่เสมอทุกๆ ครั้งที่มาประเทศไทย

ถ้านักวิจัย นักการศึกษา หรือนักประวัติศาสตร์ไม่มีแหล่งข้อมูล การทำงานค้นคว้าวิจัยก็ยากลำบาก ยิ่งหัวข้อเกย์และเลสเบี้ยน ข้อมูลมีน้อยและหายาก รู้ๆ กันอยู่ ใครเรียนปริญญาโท หรือปริญญาเอกเกี่ยวกับเรื่องนี้จะทราบดีว่า เลือดตาแทบกระเด็นเพียงใดจะเก็บข้อมูลแต่ละที

แล้วศึกษาเรื่องพวกนี้ไปทำไมล่ะ?

ถ้าตอบแบบกันเองนะครับ ชาวเขา ชาวดอย หรือคนกลุ่มน้อยในสังคมต่างก็อยากรู้ความเป็นมาของตนทั้งนั้น คนที่ไม่มีรากเหง้าน่ะจะรู้สึกไม่มีส่วนร่วมในสังคม และไม่เคยรู้สึกมีตัวตนในประวัติศาสตร์

เกย์และเลสเบี้ยนเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ทั้งยังมีส่วนผลักดัน เปลี่ยนแปลงมุมมองทัศนคติ และทิศทางของสังคมนี้เหมือนกัน มีคนน้อยมากที่รู้ว่า เบื้องหลังของความเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่างทั้งภาษา วัฒนธรรม Pop Culture ฯลฯ ที่มีอิทธิพลต่องานศิลปะ โฆษณา การรณรงค์ทั้งหลาย มีใครอยู่เบื้องหลัง แล้วที่คิดออกมาได้น่ะเป็นเพราะอะไรในตัวคนนั้น?

เพราะฉะนั้น...แล้วทำไม เราจะไม่มีแหล่งศึกษาเรื่องเกี่ยวกับ “ชาวเรา” เหมือนชาวเขามั่งล่ะ?

ในอดีต เราต้องยอมรับว่า คนเป็นเกย์และเลสเบี้ยนก่อนยุคอินเตอร์เน็ต ไม่มีแหล่งข้อมูลให้อ่าน ให้ศึกษา ให้เรียนรู้ชีวิต ก็มีแต่นิตยสารทั้งหลาย ทั้งใต้ดินและบนดินนั่นแหละที่ติดต่อสื่อสารถึงกันได้ ทั้งคลายเหงา และคลายอารมณ์ปั่นป่วน

ในงานวันเสาร์ที่ 9 ที่ผ่านมา อ. ปีเตอร์ (ซึ่งพูดไทย อ่านไทย และเขียนไทยได้) แสดงความห่วงใยว่า หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ไม่มีห้องสมุดไหนอยากจะเก็บเหล่านี้กำลังถูกกำจัดไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และต่อไป การศึกษาค้นคว้าเรื่องเหล่านี้เกี่ยวกับประเทศไทยก็จะยิ่งยากลำบากมากขึ้น

ในต่างประเทศ หลายๆ ประเทศมีห้องสมุด หรือหอจดหมายเหตุที่รวบรวมเอาเอกสารหลักฐานเหล่านี้ไว้ค้นคว้าโดยเฉพาะ

ความเจริญก้าวหน้าในการศึกษาเรื่องเหล่านี้ของเขาจึงก้าวไปไกลและน่าสนใจทั้งนั้น สำหรับอ. ปีเตอร์เอง ในฐานะนักประวัติศาสตร์ก็ต้องลงทุน ลงแรงเองเหมือนกันในการเก็บข้อมูล ที่น่าตกใจคือ ข้อมูลสำคัญในหอสมุดแห่งชาติที่เกี่ยวกับเกย์และเลสเบี้ยนก็มีสูญหายไปแล้วเรียบร้อย

“แล้วใครจะเก็บกันล่ะ ถ้าไม่ใช่พวกเรากันเอง” อ. ปีเตอร์ลบอกกล่าวให้หลายๆ คนได้เริ่มคิด

ในมีคำถามน่าสนใจ ผู้สื่อข่าวคนหนึ่งถามว่า ทำไมสื่อเกี่ยวกับเกย์ต้องมีรูปโป๊เปลือย ถ้าหนังสือเกย์ไม่มีรูปผู้ชายโป๊แล้ว คนจะซื้อไหม? แล้วทำไมไม่มีเรื่องราววิทยาศาสตร์ สังคม การเมือง หรือศาสนา?

ผมคิดว่า ท่านหนึ่งบนเวทีเสวนาคือ อ. ปุรินทร์ นาคสิงห์ ตอบได้ตรงประเด็นและเข้าใจได้ง่าย ท่านบอกว่า รูปโป๊ (ไม่ว่ารูปโป๊ชาย หรือหญิง) ทำให้สังคมมองเกย์ว่าเป็นพวก “ด้อยศีลธรรม” และลามกอนาจาร อ. ชี้ว่า การบริโภคสื่อเหล่านี้คือ วัฒนธรรมย่อยอย่างหนึ่ง ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับศีลธรรมของคนทั้งกลุ่ม เพราะการมีศีลธรรมนั้นต้องดูที่การกระทำ

ส่วนประเด็นเรื่องเนื้อหาในนิตยสารเหล่านั้น ผมเองคิดว่า ท่านผู้อ่านที่เป็นชาวสีรุ้งคงตอบได้ทันที ก็ในเมื่อตามแผงมีหนังสือ มีนิตยสารที่พูดเรื่องการเมือง ศาสนา วิทยาศาสตร์อยู่แล้ว การที่จะมีนิตยสารเกย์ฉบับหนึ่ง ก็ต้องตอบสนองเรื่องราวที่ชาวบ้านเค้าไม่มีให้น่ะสิ ถึงจะถูก

จริงๆ แล้วนะครับ ที่ผมสัมผัสมา เกย์ไทยเรียกร้องมาตลอดอยากให้มีนิตยสารที่มีคุณภาพออกมาสักเล่มที่พูดถึงการใช้ชีวิต คำแนะนำต่างๆ ที่เกี่ยวกับชุมชนของพวกเขา ชีวิตของพวกเขา มุมมองในแบบของเขาต่อสังคม และสิ่งที่สังคมมองกลับมา แต่จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่มีใครทำถึงจุดนี้ได้ ก็เพราะเรื่องการลงทุนแหละครับ ไม่ใช่เรื่องที่ว่า ไม่มีใครอยากทำ หรือไม่มีคนเก่ง บก. นิตยสารทั้งนิตยสารผู้หญิง และนิตยสารผู้ชาย ก็ล้วนเกย์ทั้งนั้น ผมว่า น่าจะ 80 % ที่มีเกย์เป็นบก.

คุณผู้อ่านครับ สิ่งที่คุณๆ สะสมกันอยู่ไม่ว่าจะเป็นสื่อประเภทใดก็ตาม ถ้าคุณเบื่อมันแล้ว หรือมีก๊อปปี้เกินความต้องการอยากจะบริจาค ผมขอเชิญชวนนะครับ มาทำบุญกัน หากมีจำนวนมาก จะมีคนขับรถไปรับ ทางผู้จัดโครงการได้เตรียมวิธีการจัดเก็บไว้แล้ว ติดต่อผ่านได้ที่ผม vitadam2002@yahoo.com หรือที่ : thai_queer@hotmail.com, info@tqrc.org หรือที่คุณบอน 081 824 9063 รายละเอียดเพิ่มเติม www.tqrc.org

-end-
All rights reserved.

8 comments:

Anonymous said...

มีการเก็บข้อมูลแบบเป็นเรื่องเป็นราวเลยแฮะ เอาใจช่วยค่ะ

Vitaya Saeng-Aroon said...

สำหรับผู้อ่านประจำ ประกาศล่วงหน้า สัปดาห์
จะเป็นบทความเรื่องหนังใหม่ ใกล้เสร็จแล้ว
ชื่อเรื่องอย่างเป็นทางการ Club M2
ตัวอย่างหนังกำลังจะนำขึ้น ฉายจริง 5 กค
ที่ house rca

รอบ sneak previews
26-27 อาทิตย์หน้านี้ครับ

เดวเอาตัวอย่างโปสเตอร์มาให้ดูกัน

(โอย...เหนื่อย...ฝากบอกต่อๆ กันไปนะครับ)

Vitaya Saeng-Aroon said...

อ้ะ เพิ่งเห็น เขียนไม่ครบ
บรรทัดแรก หมายถึง สัปดาห์หน้า
น่ะครับ ขออภัย

Anonymous said...

ดีครับไว้จาชวนเพื่อนไปดูครับ

เด็กน้อย

Anonymous said...

"มรดกสีรุ้ง"

เป็นคำพูดที่เพราะจังเลย อ่านแล้ว ชอบจังเลยครับ ทำให้นึกถึงหนังสือที่เคยอ่านผ่านหูผ่านตามาในอดีต แว้บขึ้นมาเลยทีเดียว

หน้าปกหนังสือ เล่มแล้ว เล่มเล่า นายแบบคนแล้ว คนเล่า ที่ผ่านดู เคยอ่านมา ผุดขึ้นมาเป็นทีๆ ชอบจังเลยครับ และเห็นด้วยอย่างมากที่จะจัดให้มีที่เก็บเป็นเรื่องเป็นราวแบบนี้

เพราะว่าในหนังสือต่างๆ เหล่านี้ มีภาพและเรื่องราวโป๊เปลือยอยู่ก็จริง แต่ในหนังสือเหล่านี้ต่างก็สอดแทรกเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และสาระอยู่ไม่น้อยเลยล่ะ ถ้าหากว่าคนที่ได้อ่าน อ่านทุกหัวข้อ ทุกเรืองราว ไม่เฉพาะแต่เรื่องราวบนเตียงอย่างเดียวเท่านั้น

และเร็วๆ นี้ผมกำลังจะทำหนังสือบทสวดมนต์แจกเพื่อเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้แก่ตัวเอง ใครที่อยากได้ ก็ฝากเมล์ไว้ที่บล็อกของคุณวิทยา แสงอรุณนะครับ แล้วผมจะติดต่อกลับไป ตั้งใจว่าจะทำให้เสร็จก่อนวันเข้าพรรษาครับ

อยากได้ฝากเมล์ไว้นะครับ แล้วผมจะติดต่อกลับเพื่อส่งหนังสือให้

"คนของความสะใจ" คับ (เวอร์ชั่น ทำความดี)

Anonymous said...

หนังใหม่จะฉายแล้วเหรอคะ อยากดูตัวอย่างหนัง ส่งลิงค์มาให้หน่อยนะคะ พี่วิทย์ เราส่งเมล์ไปหาค่ะ เปิดอ่านด้วย อีกอย่าง เราเอาบทความ มรดกสีรุ้งไปแปะในกระทู้พี่รุตที่พันทิพ ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ค่ะ

Vitaya Saeng-Aroon said...

ขอบคุณครับที่ช่วยปชสครับ ลิงก์หนังตัวอย่างนะ

http://smg.photobucket.com/albums/v239/leothailand/?action=view¤t=ClubM2Trailer_V4_M.flv

Anonymous said...

ขอบคุณค่ะ สำหรับบทความดี ๆ