Monday, July 16, 2007

A sense of ‘Pride’


เลิกแอบเสียที วิทยา แสงอรุณ 14-15 ก.ค. 2007 เซคชั่น MetroLife จาก นสพ. ผู้จัดการรายวัน วันเสาร์

วันพฤหัสที่ 5 ก.ค. คงเป็นวันที่ “น้องมด” มีความสุขที่สุด หลังจากเหตุการณ์ปกป้องสิทธิ์ของเธอที่ถูกเลือกปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่โรงแรมโนโวเทล สาขาสยามสแควร์เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก เรื่องนี้ต้องขอบคุณสื่อมวลชนในประเทศอย่างนสพ. “ข่าวสด” สื่อภาษาอังกฤษในประเทศ รวมทั้งสำนักข่าวต่างประเทศหลายๆ แห่งที่รายงานข่าวอย่างต่อเนื่อง

ผมคิดว่า ความจริงเรื่องทำนองนี้ควรจะจบได้สวยกว่านี้ และใช้เวลาน้อยกว่านี้ ถ้าหากเครือบริหาร “Accor Group” ไม่ประเมินสถานการณ์ผิดพลาดขนาดนี้

หลังจากตกเป็นข่าวกีดกันสาวประเภทสองไม่ให้เข้าคลับชั้นใต้ดินของโรงแรม และด้วยสถานการณ์บังคับ ฝ่ายบริหารของโรงแรมในกรุงเทพฯ ก็ยอมออกแถลงการณ์ฉบับแรกอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นผ่านสื่อมวลชนอย่างไม่ค่อยเต็มใจนัก ตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้

เห็นได้ชัดว่า ในแถลงการณ์ฉบับนั้น “เอาสีข้างเข้าถู” ด้วยการอ้างว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นความเข้าใจผิด พร้อมยืนยันว่า คลับของโรงแรมไม่มีนโยบายกีดกันสาวประเภทสองทั้งๆที่ มีเหตุเกิดทำนองเดียวกันเกิดขึ้นมาก่อนหน้าหลายครั้ง เพียงแต่ไม่เป็นข่าว

อีกประการ เจ้าหน้าที่ระดับซีเนียร์ของโรงแรมก็ยอมรับว่า มีนโยบายเช่นนั้นจริง ซึ่งเป็นที่รับรู้กันภายใน และไม่ได้เขียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร

แถมยังไม่พอ เนื้อหาในแถลงการณ์ฉบับแรกบิดเบือนข้อเท็จจริงโดยชี้ประเด็นว่า น้องมด อาจจะสร้างความไม่สงบและทำให้แขกท่านอื่นๆ เกิดความไม่ปลอดภัย

เรียกได้ว่า โรงแรมได้ “เติมเชื้อไฟ” ให้สถานการณ์อย่างรุนแรง ส่งผลให้น้องมดตัดสินใจเด็ดขาดว่า หากทางโรงแรมไม่ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ ก็จะดำเนินการทางกฎหมายด้วยการฟ้องโรงแรมที่ทำให้เธอได้รับความเสียหาย ทั้งยังออกแถลงการณ์ที่ทำให้สาธารณชนเข้าใจผิดว่า เธอเป็นคนโกหก พร้อมขีดเส้นตายไว้ว่า จะรอฟังคำตอบภายในวันที่ 4 ก.ค.

ที่ผ่านมาทางโรงแรมไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เลยหลังจากออกแถลงการณ์ฉบับนั้น น้องมดไม่เคยได้รับการติดต่อจากโรงแรมแต่อย่างใด ทางโรงแรมคงคิดว่า เรื่องคงซา และเงียบไปเองในที่สุด แต่ตรงกันข้าม เรื่องราวได้ขยายวงกว้างออกไปแล้วโดยไม่รู้ตัวในต่างประเทศ

ในฝรั่งเศส และอังกฤษ กลุ่มเกย์และเลสเบี้ยนได้เริ่มเคลื่อนไหวตามคำเรียกร้องให้ร่วมกันบอยคอตโรงแรมในเครือของ Accor Group ทั้งหมด

เว็บไซต์ข่าวในอังกฤษแห่งหนึ่ง ถึงกับถอดชื่อโรงแรมในเครือ Accor จากลิสต์โรงแรม “gay-friendly” เท่านั้นยังไม่พอ ยังร่วมใจกันยกเลิกการจองห้องพักที่จองไปแล้วอีกด้วย หลังจากได้มีการสอบถามสำนักงานใหญ่ของ Accor ไป ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้รับคำตอบใดๆ

ไม่มีใครนอกจาก Accor ที่รู้ว่า ความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นเม็ดเงินเท่าไหร่ ยังไม่รวมชื่อเสียงที่เสียหายไปแล้วทั่วโลก

โดนไม้ตายอย่างนี้ บริษัทแม่ “Accor Group” ซึ่งเป็นเครือข่ายบริหารโรงแรมจากประเทศฝรั่งเศส จึงเริ่มมองเห็นว่า สถานการณ์บานปลายไปแล้ว

สิ่งเหล่านี้เองสะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติอันคับแคบของผู้บริหารที่สาขากรุงเทพท่านนั้น และการจัดการภายในของเครือโรงแรมเองที่ล่าช้า เท่าที่ผ่านมา โรงแรมในเครือของ Accor Group ทั่วโลกมีนโยบาย “gay-friendly” อยู่แล้ว แต่เหตุไฉนจึงเกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นที่กรุงเทพฯ ได้ และเมื่อเกิดเรื่องแล้ว การดำเนินการจัดการแก้ไขปัญหาก็ไม่ทันท่วงที เป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก

ชาวต่างชาติที่มาประเทศไทยบ่อยๆ คงจะงง เพราะประเทศไทยในสายตานักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นเกย์ หรือเลสเบี้ยนนั้นต่างยกนิ้วให้ว่าไทยแลนด์เป็นแดนสวรรค์ที่เปิดกว้างสำหรับเกย์และเลสเบี้ยน

น้องมดเล่าให้ฟังว่า ในวันแถลงข่าว เธอไม่ได้พบเจ้าหน้าที่ระดับสูง (ต่างชาติ) ซึ่งเป็นผู้เซ็นคำแถลงการณ์ท่านนั้น แต่เจอเจ้าหน้าที่คนใหม่ที่เพิ่งรับตำแหน่งใหม่ และเธอได้ข่าวมาว่า มีการโยกย้ายพนักงานที่คลับ รวมทั้งพนักงานที่แผนกรีเซพชั่น รวมแล้ว 4-5 คน

งานแถลงข่าวร่วมกันนั้นดำเนินการโดยตรงโดยสำนักงานใหญ่ของ Accor ทั้งหมด

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ น้องมดฉลาดพอที่จะขอดูคำแถลงการณ์ของ Accor ก่อนแถลงข่าว ซึ่งเธอพบว่า แถลงการณ์ของ Accor ยังคงมีข้อมูลไม่ครบ และยังคงไว้ซึ่งคำโฆษณาสวยหรู ยืนยันชื่อเสียงของโรงแรมและอื่นๆ อีกจิปาถะ ซึ่งไม่ได้ตรงกับความต้องการของเธอ เธอจึงลงมือแก้ไขข้อความทั้งหลายด้วยตัวเอง และส่งกลับไปเพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน

เรื่องเกย์และเลสเบี้ยนบอยคอตในต่างประเทศเป็นเรื่องใหญ่หลายครั้ง ผมรู้สึกทึ่งกับเหตุการณ์หนึ่งซึ่งหลายคนเรียกว่า เป็นโครงการบอยคอตออนไลน์ครั้งประวัติศาสตร์

ในปี 2000 บรรดาเกย์และเลสเบี้ยนไม่พอใจนักจัดรายการวิทยุท่านหนึ่งชื่อ ดร. ลอร่า เชเรสซิงเกอร์ ซึ่งนิยมแอนตี้เกย์ด้วยคำพูดร้ายๆ มาตลอดผ่านสื่อในมือ เธอกำลังจะมีรายการทีวีเป็นของเธอเอง บรรดาผู้ไม่พอใจจึงสร้างเว็บไซต์รณรงค์แสดงความไม่พอใจ ดร. ปากร้ายท่านนี้ (ตอนนี้เว็บนี้ก็ยังอยู่เพื่อการศึกษา ดูที่ www.stopdrlaura.com) เว็บนี้ได้รับเงินบริจาคจากผู้เข้าชมเว็บมากมาย และมีผู้ลงชื่อสนับสนุนอีกเพียบ พวกเขาช่วยกันติดต่อบรรดาเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนรายการวิทยุและรายการทีวีของเธอ เพื่อให้ยกเลิกการสนับสนุนทั้งหมด

โครงการรณรงค์ขยายผลไปถึงเมืองใหญ่ๆ ในอเมริกา และแคนาดา ต่อมาบรรดาเจ้าของผลิตภัณฑ์รายใหญ่น้อยก็ตัดสินใจทยอยถอนโฆษณาจากรายการของเธอ ภายในเวลา หนึ่งปีรายการทีวีของเธอพังไปไม่เป็นท่าในที่สุด

ทั้งหมดนี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากเหล่าเกย์และเลสเบี้ยน ไม่รู้จักรัก ไม่รู้สึกภาคภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น ไม่รู้จักความหมายของคำว่า “Pride” หากเป็นเช่นนี้อยู่ เราก็คงต้องอยู่อย่างประชากรชั้นสอง หรือชั้นสามต่อไป ยอมศิโรราบให้กับสถานการณ์เลือกปฏิบัติ ตกเป็นเบี้ยล่างให้กับสถานการณ์

น้องมดได้กลายเป็นตำนานหน้าหนึ่งที่ทำให้พวกเราหลายๆ คนเห็นว่า เราช่วยกันและทำให้สังคมลดอคติทางเพศลงได้ และต่อไป ใครหน้าไหนที่ไม่คิดหน้าคิดหลังก่อนจะเลือกปฏิบัติ คงต้องระวังให้ดีว่า จะถูกปฏิบัติอย่างไรจากบรรดาผู้ที่เคยตกเป็นเหยื่อ

บอกต่อกันไป : ผู้เขียนขอขอบพระคุณท่านผู้อ่าน และท่านผู้ฟังรายการฮ็อตไลน์สายสีรุ้งทางคลื่น FM 95.75 และเพื่อนที่มาร่วมงานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง Club M2 ที่โรงหนังเฮาส์ รามา และช่วยกันประชาสัมพันธ์หนังเรื่องนี้ผ่านสื่อต่างๆ ไว้ ณ. ที่นี้ครับ หนังยังคงฉายอยู่ ตรวจสอบรอบฉายได้ที่ www.houserama.com หรือโทร. 02-641-5177-8 ชมตัวอย่างภาพยนตร์ http://clubm2.bkktv.com

-end-

All rights reserved.

6 comments:

Anonymous said...

ยินดีกับคุณมดด้วยค่ะ การรวมพลังของเกย์นี่ยิ่งใหญ่จริงๆ พี่วิทย์ ส่งเมลืไปหานะคะ ถ้าว่าง เปิดอ่านด้วยค่ะ

Anonymous said...

หวัดดีครับพี่วิทย์

ช่วงนี้งานยุ่ง ไม่ค่อยว่างจริงๆ แต่ก็ยังแวะมาเป็นกำลังใจให้เจ้าของบล็อค และคุณมดครับ

"คนของความสะใจ"

deobush said...

หวัดดีครับพี่วิทยา
ต้องให้ได้อย่างนี้ซิครับ พี่มด
เป็นกำลังใจให้คับ

พี่วิทยาเปลี่ยนบล๊อก
ไปเปิดแต่อันเดิม
เลยนึกว่าไม่มีเวลาเขียนซะแร้ว
นึกว่าทำหนัง Club M2 จนเหนื่อย
เดี่ยวครับ

Vitaya Saeng-Aroon said...

เปลี่ยนบล็อคใหม่ แต่คนเขียนคนเดิมครับ

แล้วเดี่ยวได้ไปดูหนังยังครับ?

Anonymous said...

เมื่อคืนวันเสาร์ไปเที่ยวกลางคืนและกลับมาเปิดฟังรายการฮ็อตไลน์สายสีรุ้งทางคลื่น FM 95.75ตอนตี3 แต่ไม่มีให้ฟัง
รายการยังมีอยู่รึป่าวคับ? หรือเปลี่ยนเวลา?

เรื่องของสัปดาห์นี้ยังไม่โพสรึคับ เสพติดง่ะ

Vitaya Saeng-Aroon said...

cyui ครับ รายการฮ็อตไลน์ เริ่มเที่ยงคืนวันเสาร์
ครับ จบตอนประมาณตีสองครับ
www.nationradiononline.com
ขอบคุณครับที่ถามมา